Sign In

Chủ tịch UBND cấp xã được cấp sổ đỏ cho người dân

11:09 16/06/2025

Chọn cỡ chữ A a  

Chủ tịch UBND cấp xã sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân. Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai của Chính phủ vừa được ban hành.

Cấp xã cấp Giấy chứng nhận lần đầu

Cụ thể, Điều 5 Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định Chủ tịch UBND cấp xã sẽ cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp là cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và cộng đồng dân cư.

UBND cấp xã cũng được giao nhiệm vụ xác định lại diện tích đất ở và cấp sổ đỏ trong trường hợp thửa đất có vườn, ao, đất thổ cư được cấp sổ đỏ trước ngày 1/7/2004.

Nghị định cũng quy định người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký đất đai sẽ được tự do lựa chọn nơi nộp hồ sơ đất. Cụ thể, đối với trường hợp đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu và trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn một trong các nơi nộp hồ sơ trên địa bàn cấp tỉnh. 

Đồng thời, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp mà thực hiện đồng thời khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính hoặc trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất.

Ngoài ra, UBND cấp xã khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai không phải thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định.

Ảnh minh họa

Cấp giấy chứng nhận lần đầu là không quá 3 ngày làm việc

Nghị định cũng quy định, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận.

Theo đó, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 17 ngày làm việc; cấp giấy chứng nhận lần đầu là không quá 3 ngày làm việc.

Với các trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp hoặc cấp đổi giấy chứng nhận thời gian thực hiện dao động từ 1-20 ngày làm việc, tùy trường hợp cụ thể.

Trong đó, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, không quá 8 ngày làm việc.

Thay đổi thông tin người sử dụng đất, địa chỉ thửa đất, không quá 4 ngày làm việc. Đính chính Giấy chứng nhận đã cấp là không quá 8 ngày làm việc. Chuyển mục đích sử dụng đất, không quá 7 ngày làm việc.

Thúy Nhi

Đánh giá bài viết:
(lượt đánh giá: 0, trung bình: 0)
Giải quyết thủ tục hành chính về đất đai: Không để gián đoạn trong giai đoạn sắp xếp

Giải quyết thủ tục hành chính về đất đai: Không để gián đoạn trong giai đoạn sắp xếp

Với phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, nhiều địa phương chỉ đạo tăng cường quản lý đất đai, ban hành loạt quy định, quyết tâm không để gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đất đai trong giai đoạn sắp xếp tổ chức, bộ máy theo mô hình chính quyền 2 cấp.
Phân định trách nhiệm quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phân định trách nhiệm quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP đã phân định rõ trách nhiệm quản lý đất đai nhằm bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả trong quản lý đất đai từ tỉnh đến cơ sở.
Bắc Giang: Tăng cường quản lý đất đai trong bối cảnh thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

Bắc Giang: Tăng cường quản lý đất đai trong bối cảnh thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị và các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trong bối cảnh thực hiện tinh gọn bộ máy và sắp xếp đơn vị hành chính.