Sign In

Xây dựng Nghị định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

15:30 27/05/2025

Chọn cỡ chữ A a  

Việc xây dưng Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp tổ chức chính quyền hai cấp ở địa phương theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, bảo đảm thực hiện chủ trương của Đảng...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường 

Cần thiết phải sửa đổi

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức triển khai thực hiện rà soát: văn bản quy phạm pháp luật dự kiến cần sửa đổi, bổ sung theo định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 (rà soát về phân định thẩm quyền liên quan đến chính quyền 02 cấp).

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã thực hiện rà soát 1.057 văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực nông nghiệp và môi trường để thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Kết quả có 265 văn bản QPPL quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chức danh có thẩm quyền của đơn vị hành chính cấp huyện cần đề xuất phương án xử lý, gồm: 16 Luật; 3 Nghị quyết của Quốc hội; 59 Nghị định của Chính phủ; 15 quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 172 văn bản cấp bộ.

Để xử lý 265 văn bản QPPL, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phương án xử lý liên quan đến xây dựng mô hình chính quyền hai cấp thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Cụ thể, xây dựng, trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định để phân định lại thẩm quyền các cấp chính quyền địa phương, gồm: Nghị định của Chính phủ phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; Nghị định của Chính phủ phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. 

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành các Thông tư để sửa đổi, bổ sung các Thông tư có quy định liên quan trong các lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Thực hiện Kế hoạch Kế hoạch số 447/KH-CP của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tách Nghị định của Chính phủ phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp thành 2 Nghị định: Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Việc xử lý các văn bản QPPL trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường theo phương án nêu trên là cần thiết, khẩn trương nhằm đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động bình thường của bộ máy nhà nước, không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đảm bảo quyền con người, quyền công dân khi thực hiện việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp.

Xuất phát từ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn nêu trên, việc ban hành Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp là rất cần thiết. 

Bảo đảm đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của bộ máy nhà nước và toàn xã hội

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, dự thảo Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền  địa phương 2 cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường nhằm xử lý 50 văn bản QPPL (14 luật, 1 Nghị quyết của Quốc hội, 28 Nghị định,07 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ) để thực hiện phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, đặc biệt là khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của bộ máy nhà nước và toàn xã hội, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. 

Về phân định thẩm quyền và xử lý một số vấn đề liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Dự thảo Nghị định được xây dựng theo hướng phân định rõ thẩm quyền của chính quyền cấp tỉnh, thẩm quyền của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền của chính quyền cấp xã để kịp thời xử lý những vấn đề cần giải quyết trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung, thay thế các Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh của Ủy ban thường vụ Quốc hội. 

Theo đó, Bộ đã tiến hành rà soát và phân loại các quy định liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của cấp huyện thành 2 nhóm: nhóm quy định chuyển từ cấp huyện lên cấp tỉnh/Sở Nông nghiệp và Môi trường; nhóm quy định chuyển từ cấp huyện về xã và xử lý một số vấn đề liên quan đến thẩm quyền của chính quyền cấp xã.

Dự thảo cũng quy định việc chuyển 31 nội dung quy định trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền cấp huyện lên cấp tỉnh/Sở Nông nghiệp và Môi trường theo tiêu chí sau: Cấp tỉnh tập trung ban hành chính sách, chiến lược, quy hoạch, quản lý vĩ mô, các vấn đề có tính chất liên vùng, liên xã, vượt quá năng lực giải quyết của cấp xã, đòi hỏi chuyên môn sâu và đảm bảo tính thống nhất trên toàn tỉnh; quy định việc chuyển 210 nội dung quy định về trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền cấp huyện chuyển về chính quyền cấp xã 

 Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng quy định xử lý một số vấn đề liên quan đến thẩm quyền của chính quyền cấp xã do không thể áp dụng nguyên tắc chung và không thực hiện sửa đổi, bổ sung cụ thể.

Trường An

Đánh giá bài viết:
(lượt đánh giá: 0, trung bình: 0)

Phát triển nông nghiệp bền vững: Gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường

Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu, suy thoái tài nguyên và ô nhiễm môi trường, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới toàn diện theo hướng bền vững, sinh thái và thích ứng linh hoạt.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của Bộ đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong đó, danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp trung ương 114 thủ tục.
Bộ NN&MT trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV

Bộ NN&MT trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV

Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhận được ý kiến, kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuyển đến tại Báo cáo số 75/BC-MTTQVN ngày 29 tháng 4 năm 2025 tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV; Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21 tháng 5 năm 2025 về việc chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trả lời các kiến nghị cử tri gửi đến.